CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN ĐIỆN TỬ
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL

Go down

BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL Empty BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL

Post by Admin Mon Aug 11, 2014 4:51 pm

BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL Anh%20chinh
Sẽ là khó khăn để khởi động động cơ dầu trong thời tiết lạnh nếu không có hệ thống sấy sơ bộ
 
Với điều kiện khí hậu ở nước ta, hệ thống sấy sơ bộ trên động cơ diesel không quá cần thiết, đặc biệt là vào mùa hè. Tuy nhiên, trong mùa đông ở miền Bắc, vào những đợt rét đậm, rét hại hoặc khi lái xe máy dầu đi du lịch lên các vùng núi cao như Sapa thì hệ thống sấy sẽ là bảo bối lúc đó.

Vì sao máy dầu dùng bugi sấy?

Động cơ diesel không dùng bugi đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu như động cơ xăng, mà nhiên liệu được bơm vào, bị nén dưới áp suất lớn và tự bốc cháy. Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ động cơ thấp, vòng tua máy khi khởi động nhỏ (khoảng 100v/ph) làm tăng tổn thất nhiệt trong kỳ nén của động cơ nên nhiên liệu được phun vào buồng đốt rất khó có thể tự bốc cháy.

Để giải quyết vấn đề đó, các nhà sản xuất đã sử dụng hệ thống sấy sơ bộ gồm hai loại: loại sấy buồng đốt (bugi sấy) và loại sấy khí nạp (giàn sấy dạng may so). Loại thứ nhất được dùng phổ biến trên các dòng xe cỡ nhỏ do có ưu điểm nhỏ gọn, tổn hao điện năng ít và dễ dàng thay thế bảo dưỡng. Loại còn lại thường dùng cho các máy công trình và xe tải hạng nặng.

Đối với động cơ sử dụng bugi sấy, hệ thống sấy chỉ hoạt động để hỗ trợ khởi động. Còn đối với loại sử dụng bộ sấy khí nạp sơ bộ thì sau khi động cơ đã nổ bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức cần thiết) để đảm bảo động cơ không chết máy.

 
BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL Anh%20phu%201
Việc lựa chọn bugi sấy phù hợp cần được căn cứ theo thông số ghi trên bugi theo xe

Lựa chọn bugi sấy

Không có chức năng quan trọng như bugi đánh lửa trên động cơ xăng nhưng do giá thành khá cao, người sử dụng cần tìm hiểu trước khi chọn mua chứ không nên “nhắm mắt đưa tay”.

- Loại động cơ: Bugi sấy dùng cho động cơ turbo khác với loại dùng cho động cơ không có turbo và theo khuyến cáo của nhà sản xuất là không được dùng lẫn hai loại này với nhau. Loại dùng cho động cơ có turbo thường có thêm chữ “P” trên dãy thông số.

- Điện áp sử dụng: Có hai loại chính, một loại sử dụng điện áp 12V (cho xe con) và một loại dùng điện 24V (cho xe tải). Ngoài ra, một số xe còn sử dụng loại 5,6V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe dễ khởi động hơn.

- Kích thước: Cũng giống như bugi đánh lửa, bugi sấy cũng có kích thước khác nhau tùy theo từng loại động cơ và từng nhà sản xuất.

- Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi loại động cơ đều được tính toán sử dụng bugi sấy có công suất phù hợp để sấy nóng buồng đốt và khả năng chịu nhiệt khi động cơ hoạt động ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy, việc sử dụng sai (ví dụ dùng bugi sấy dành cho động cơ dung tích nhỏ vào một động cơ dung tích lớn hơn) sẽ không mang lại hiệu quả cao và làm giảm tuổi thọ của bugi.

 
BUGI SẤY CHO ĐỘNG CƠ DIESEL Anh%20phu%202
Bugi sấy còn sống sẽ bị nung đỏ sau khi được thử bằng bình ắc quy nhưng nếu giữ quá lâu nó có thể bị cháy

Hư hỏng thường gặp

- Cháy bugi sấy do thao tác sai (bật đi bật lại quá nhiều lần trước khi khởi động) hoặc bộ định thời gian sấy bị hỏng, hoặc thay thế không đúng chủng loại, chất lượng thấp.

- Bugi sấy không hoạt động khi bật chìa khóa điện do các tiếp điểm của rơ-le tiếp xúc kém, hỏng bộ định thời gian sấy hoặc dây dẫn bị đứt ngầm bên trong, cháy cuộn dây của rơ-le sấy.

- Đèn báo sấy trên bảng táp-lô luôn sáng, thời gian sáng lâu, hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy động cơ đang có vấn đề.

Admin
Admin

Posts : 28
Join date : 2014-08-08

https://congnghedientu.forumvi.net

Back to top Go down

Back to top

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum